วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พระพุทธชินราช อินโดจีน


พระพุทธชินราช อินโดจีน

วัดสุทัศน์ พ.ศ. ๒๔๘๕


องค์นี้ผมเลือกเพราะทำยาก ต้องใช้เครื่องมือเล็ก ๆ แต่ง สมัยก่อนไม่มีเครื่องกรอแบบเครื่องมือหมอฟัน คงทำนานกว่าจะเสร็จ  แม้ไม่สวยเนี๊ยบแบบพระแต่งสมัยใหม่ที่เครื่องมือทันสมัย  ก็ชอบครับดูขลังดีครับ



สี่ห้าวันที่ผ่านมาผมได้ไปเที่ยวบ้านเพื่อ ไปดูพระ(อีกแล้ว) ทีนี้เพื่อนนำกล่องใส่พระพุทธชินราชอินโดจีนมาให้ชมกล่องหนึ่งมี ๖ พิมพ์ มีพระวัดกิ่งแก้วสไตล์เดียวกันบนอยู่องค์หนึ่ง

เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นของเก่า ระดับ พ.ศ. ๒๔๘๕ 

ในกล่องนี้เป็นพระพุทธชินราชอินโดจีน วัดสุทัศน์ ปี ๒๔๘๕(ยกเว้นองค์ซ้ายสุดเป็นพระจากวัดกิ่งแก้ว)


และได้ถ่ายภาพไว้

เมื่อวานตอนหัวค่ำเพื่อนมาหาที่บ้านเอ่ยปากขอแลกเหรียญที่ระลึกบางเหรียญของผม  เมื่อผมนำออกมาให้ชม ๗ เหรียญ เพื่อนก็ชอบ ๔ เหรียญ จึงขอแลกกับพระพัทธชินราชอินโดจีนองค์ใดองค์หนึ่งตามที่ผมจะเลือก

องค์นี้แก่ทองเพื่อนขอไม่ให้เลือก เขารักของเขาครับ ก็ต้องยอม


องค์นี้ก็งดไม่ให้เลือก บอกว่าเขาชอบ(อีกนั่นแหละ)


องค์นี้เป็นของวัดกิ่งแก้ว(หน้า)

องค์นี้เป็นของวัดกิ่งแก้ว(หลัง)





องค์รมดำผมก็ชอบเดี๋ยวจะหาพระไปเจรจาขอแลกอีกสักองค์ ไม่รู้จะได้หรือเปล่าครับ องค์ขวาคือองค์ที่ผมเลือกมาครับ







องค์นี้ตอนนี้อยู่ที่ผมเรียบร้อยแล้วครับ


แล้วผมก็เลือกพิมพ์แต่งเก่ามาครับ สวยงามมาก อ้อผมแถมพระลอยองค์หลวงพ่อโสธร เล็ก ๆ จิ๋ว ๆ ให้องค์หนึ่ง และเพื่อนแถมพระสมเด็จพระธาตุให้ผมองค์หนึ่ง
(สมเด็จพระธาตุมาจากเพดานวัดพระแก้วช่วงที่มีการบูรณะ(เขาว่างั้น)

ในเมื่อเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่ายก็แลกกันเรียบร้อยครับ

ผมมีเหรียญที่ระลึกไม่มาก  แต่เป็นเหรียญธรรมดา ๆ ไม่ใช่เหรียญหายาก พอดีเพื่อนเขาสะสมและไม่มีเลยขอแลกไป

ก็ตามประสาคนชอบพระที่ไม่ได้ซื้อขายกันครับ แลกไปมาตามความพอใจ

บางที่เราไปดูพระของเพื่อนชอบองค์ไหนก็เอ่ยปากขอแลก หรือบางทีก็ขอกันเฉย ๆ หากให้กันได้ เพราะเรามีหลายองค์หรือเพื่อนมีหลายองค์ก็ให้กันฟรี ๆ เลยครับ

ผมนำมาใส่กรอบไว้ก่อน กันลืมปะปนกับพระอื่น ๆ (มีพระใหม่สไตล์นี้หลายองค์)

ผมว่าพระองค์นี้เนื้อเหลืองสวยดีครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น